Tin thời tiết Ẩm thực Phong thuỷ Giáo dục

Dự báo thời tiết ngày mai 16/7: Mưa lớn khắp cả nước, đề phòng sạt lở vùng núi cao

Dự báo thời tiết ngày mai 16/7 trên cả nước nổi bật với thời tiết mưa lớn, có nơi mưa to đến rất to. Nhiệt độ trung bình của các khu vực không quá cao, chủ yếu xoay quanh 27 - 28 độ, trời mát mẻ. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý một số cảnh báo thời tiết xấu có thể xảy ra, điển hình là hiện tượng sạt lở đất do mưa lớn tại vùng núi.

1. Dự báo thời tiết ngày mai 16/7 trên cả nước có gì nổi bật?

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết ngày mai - 16/7 chủ đạo là mưa lớn có thể xảy ra khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Miền Bắc

Tại các tỉnh miền Bắc, thời tiết sẽ tiếp tục oi bức do độ ẩm cao trên mức 74%, mặc dù nhiệt độ không quá cao. Khu vực này đang chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, dẫn đến mưa rào và lượng mưa dự kiến dao động từ 30 đến 70 mm, có nơi trên 100 mm. Các hiện tượng dông, lốc, sấm sét và gió giật mạnh có thể xảy ra trong cơn mưa​ .

Miền Trung

Miền Trung, đặc biệt là các khu vực như Đà Nẵng, Huế và Hội An, cũng sẽ trải qua thời tiết mưa lớn. Nhiệt độ trong ngày dao động từ 25°C đến 35°C, với khả năng xảy ra mưa to và thậm chí là bão​​. Tuy nhiên, những cơn mưa ở miền Trung thường nhẹ hơn so với miền Bắc và miền Nam.

Miền Nam

Khu vực miền Nam, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, sẽ có mưa lớn, đặc biệt là vào buổi chiều và tối. Nhiệt độ sẽ dao động từ 25°C đến 33°C, và lượng mưa lớn có thể gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp và khu đô thị đông đúc. Người dân tại các vùng núi cao như Tây Nguyên cần cảnh giác với nguy cơ lũ quét và sạt lở đất​ ​.

Dự báo thời tiết ngày mai 16/7: Dự báo mưa to đến mưa rất to trên toàn quốc 

2. Dự báo thời tiết ngày mai 16/7 của các vùng trên cả nước 

Theo trung tâm khí tượng thủy văn, dự báo thời tiết ngày mai 16/7 của các vùng trên cả nước diễn biến như sau:

2.1. Hà Nội

Dự báo thời tiết ngày mai 16/7, Thành phố Hà Nội ngày mai có khả năng xảy ra mưa rào có sấm sét, một số nơi mưa to đến rất to. Mưa nhiều trong thời gian ngắn có khả năng gây ngập lụt ở một số vùng, người dân cần chú ý khơi thông cống, rãnh. Nhiệt độ ngoài trời dao động trong khoảng 26 độ đến 32 độ với độ ẩm không khí lên đến 80%.

2.2. Tây Bắc Bộ

Dự báo thời tiết ngày mai 16/7 ở Tây Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa rào ở một số khu vực. Nhiệt độ mát mẻ, chỉ từ 24 độ đến 31 độ. Lượng ẩm trong không khí ở khá cao, đạt 75% nên người dân cần hút ẩm, vệ sinh nhà cửa thông thoáng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

2.3. Đông Bắc Bộ 

Khu vực Đông Bắc Bộ dự báo nhiệt độ thấp nhất là 24 độ và tăng dần lên đến 31 độ. Độ ẩm không khí cao 80% dẫn đến khả năng xảy ra mưa rào lên đến 70%, trong cơn mưa có thể xảy ra sấm sét.

2.4. Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Thời tiết tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế khá mát mẻ, có khả năng mưa vào ngày 16/7. Nhiệt độ không khí không có quá nhiều biến động so với 15/7 và dao động trong khoảng 25 độ đến 29 độ. Độ ẩm trong không khí rất cao và đạt mức 86%.

2.5. Đà Nẵng - Bình Thuận

Dự báo thời tiết ngày mai 16/7 khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận có khả năng xảy ra mưa rào có sấm sét, trong cơn mưa dễ xảy ra dông, gió giật mạnh. Nhiệt độ dao động trong khoảng 24 độ đến 32 độ và có nhiều tia UV vào khoảng 11 giờ - 14 giờ trưa. Do đó, người dân cần hạn chế ra đường trong khung giờ này.

Khu vực Đà Nẵng - Bình Thuận có thể xảy ra mưa rào kèm sấm sét 

2.6. Tây Nguyên

Dự báo thời tiết ở Tây Nguyên ngày 16/7 trời mát mẻ, nhiều mây. Nhiệt độ trong khu vực dao động từ 20 độ đến 26 độ. Khả năng có mưa được dự đoán lên đến 90%, bà con cần chuẩn bị ô, mũ, áo mưa để tránh cơn mưa bất chợt.

2.7. Thành phố Hồ Chí Minh

Dự báo thời tiết ngày mai 16/7, Thành phố Hồ Chí Minh có khả năng xảy ra mưa rào vào ngày mai, trong cơn mưa có thể có sấm sét, dông, gió giật mạnh. Độ ẩm không khí cao khoảng 79%. Nhiệt độ dao động từ 25 độ đến 30 độ, trời mát mẻ.

2.8. Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long

Dự báo thời tiết ngày mai 16/7, Tại Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long, có khả năng xảy ra mưa rào rất cao, lên đến 90%. Nguyên nhân là độ ẩm không khí lên đến 91% cộng với gió mùa Tây Nam thổi từ biển vào. Lượng nhiệt tăng từ 24 độ đến 29 độ.

3. Cảnh báo thời tiết xấu 

Dự báo thời tiết ngày mai 16/7 trên cả nước khá mát mẻ, nhiều khu vực xảy ra mưa rào, có nơi có sấm sét. Bà con cần chú ý các cảnh báo thời tiết xấu dưới đây để chủ động phòng tránh.

Cảnh báo mưa lớn tại đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Trong ngày 16/7, ở đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ xảy ra mưa vừa, mưa to, cục bộ có những nơi mưa rất to, cụ thể như sau:

  • Đồng bằng và ven biển Bắc Bộ có mưa lớn với lượng mưa trung bình khoảng 30 - 70 mm, có nơi trên 100 mm.
  • Bắc và Trung Trung Bộ dự kiến lượng mưa khoảng 50 mm đến 100 mm, cục bộ có những khu vực lượng mưa lên đến 200 mm.
  • Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ dự báo lượng mưa là 40 - 90 mm, có thể lên cao 150 mm.

Người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra ngập úng ở vùng trũng, thấp và lũ quét, sạt lở ở sông suối, dốc cao. Tại các khu đô thị, mưa lớn trong thời gian ngắn sẽ gây ngập úng. Trong cơn mưa có thể xảy ra hiện tượng lốc, sấm sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân cần chú ý khi tổ chức các hoạt động ngoài trời và khi tham gia giao thông.

Đề phòng áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Như dự báo ngày 14/7, áp thấp nhiệt đới đã bắt đầu hình thành vào khoảng lúc 19h với vị trí vào khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông. Áp thấp đang hoạt động trên vùng biển phía Nam của quần đảo Hoàng Sa và có sức gió mạnh nhất là cấp 6, giật cấp 8. Dự kiến áp thấp nhiệt nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc 10 km/h.

Dự báo thời tiết ngày mai 16/7 trên vùng biển, áp thấp nhiệt đới sẽ suy yếu dần, gió giật cấp 6 tại khu vực gần tâm áp thấp. Áp thấp nhiệt đới có thể gây ra những tình huống thời tiết xấu như sau:

  • Vùng biển ở khu vực phía Tây Bắc của giữa biển Đông; khu vực Tây Nam của bắc biển Đông (kể cả quần đảo Hoàng Sa) xảy ra mưa lớn, trong cơn mưa có dông và gió mạnh cấp 6, có lúc giật cấp 8, biển động. Sóng lớn cao từ 2 - 4 m.
  • Vùng biển từ tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông rất mạnh, gió giật cấp 6 - cấp 8, biển động mạnh, sóng cao từ 1,5 đến 3 m.
  • Vùng biển từ tỉnh Bình Định đến tỉnh Cà Mau, khu vực nam biển Đông (kể cả quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc giật cấp 8 - cấp 9, sóng biển cao từ 2 đến 4 m.

Các tàu thuyền trên biển cần hạn chế hoạt động gần khu vực áp thấp nhiệt đới. Nếu gặp tình huống xấu cần hướng tàu ra khỏi áp thấp và tiến vào bờ gần nhất.

Ngoài ra, áp thấp nhiệt đới còn gây tình trạng mưa lớn cho các khu vực sau:

  • Đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa lớn với lượng mưa trung bình khoảng 60 đến 120 mm, cục bộ có những nơi trên 200 mm.
  • Tại Bắc và Bắc Trung Bộ, lượng mưa phổ biến ở các khu vực là 100 đến 200 mm, có nơi trên 250 mm.
Người dân cần chuẩn bị phương án để kịp thời ứng phó 

Nhìn chung, dự báo thời tiết ngày mai 16/7 nổi bật sẽ là mưa to tại các khu vực do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Mưa lớn có thể gây ra một số tình huống xấu, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con. Do đó bà con cần chú ý theo dõi những dự báo mới nhất để phòng tránh.