Đơn vị:

Dự báo thời tiết hôm nay 30/6: Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng gay gắt

ctv01
Dự báo thời tiết hôm nay 30/6 trên khắp cả nước đều nắng nóng. Khu vực Bắc Bộ tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng gay gắt, khu vực Trung Bộ có nguy cơ đối mặt với nắng nóng đặc biệt gay gắt, nền nhiệt ước tính đạt 39 đến 40 độ, có nơi trên 40 độ. Chiều tối và đêm có khả năng xảy ra mưa dông ở một vài nơi.

1. Dự báo thời tiết hôm nay 30/6 trên cả nước có gì nổi bật? 

Dự báo thời tiết hôm nay 30/6 và 01/7, khu vực Bắc Bộ đối diện chuỗi ngày nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao dao động từ 35 đến 37 độ, có nơi đạt trên 37 độ. Độ ẩm trong không khí giảm, mức độ khá thấp, phổ biến từ 55 đến 60% mang đến cảm giác oi bức, khó chịu. Chiều tối và đêm có khả năng xảy ra mưa dông ở một vài nơi thuộc khu vực Tây Bắc.

Khu vực Trung Bộ được dự báo có nguy cơ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nền nhiệt dao động phổ biến từ 35 đến 38 độ, có nơi đạt 40 độ. Độ ẩm giảm mạnh, chỉ còn khoảng 50 đến 55%. Chiều và tối có khả năng xuất hiện mưa dông không đáng kể, có nơi không có mưa.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác vài nơi. Nhiệt độ ban ngày khá cao, dao động từ 35 đến 38 độ.

2. Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước

Tình hình thời tiết ngày cuối tuần chủ yếu vẫn là nắng nóng trên khắp đất nước, cụ thể như sau:

2.1. Hà Nội 

Dự báo thời tiết hôm nay 30/6, khu vực Hà Nội trời có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng gay gắt, gió Đông Nam cấp 2, cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 28 đến 30 độ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 đến 38 độ, có nơi 39 độ.

2.2. Tây Bắc Bộ 

Khu vực Tây Bắc Bộ trời nhiều mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác vài nơi, gió nhẹ. Trong cơn dông đề phòng mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 26 đến 29 độ, có nơi dưới 25 độ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 đến 37 độ, có nơi đạt trên 37 độ. Riêng khu vực Tây Bắc, nhiệt độ dao động trong khoảng từ 31 đến 34 độ.

2.3. Đông Bắc Bộ

Dự báo thời tiết hôm nay 30/6, khu vực Đông Bắc Bộ trời nhiều mây, chiếu tối và đêm có khả năng xảy ra mưa rào, ngày nắng nóng gay gắt. Trong cơn mưa đề phòng sấm sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 27 đến 30 độ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 đến 38 độ, có nơi đạt 39-40 độ.

2.4. Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Khu vực Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế ngày nắng nóng gay gắt, trời ít mây, chiều tối đến đêm có thể xảy ra mưa dông cục bộ. Gió Tây Nam giật cấp 2, cấp 3. Trong cơn dông có nguy cơ xảy ra sấm sét, lốc, xoáy và mưa đá. Nhiệt độ thấp nhất dao động từ 27 đến 30 độ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 đến 38 độ, có nơi đạt trên 39 độ.

2.5. Đà Nẵng - Bình Thuận

Dự báo thời tiết hôm nay 30/6, khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận trời ít mây, nắng nóng gay gắt, nền nhiệt tăng cao. Chiều và tối có khả năng xảy ra mưa dông trên biển và ven biển. Gió Tây Nam cấp 2, cấp 3. Trong cơn dông đề phòng mưa lớn, sấm sét, sóng cao trên 2m và biển động mạnh. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 25 đến 28 độ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 đến 38 độ, có nơi đạt trên 39 độ.

2.6. Tây Nguyên 

Khu vực Tây Nguyên, ban ngày trời nắng nóng, nhiều mây. Gió Tây Nam cấp 2, cấp 3. Chiều và tối có khả năng xảy ra mưa to đến rất to cục bộ một vài nơi. Trong cơn mưa đề phòng sấm sét và ngập úng. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 21 đến 24 độ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 29 đến 33 độ, nền nhiệt tăng không quá cao, có nơi đạt trên 32 độ.

2.7. TP Hồ Chí Minh 

Dự báo thời tiết hôm nay 30/6, khu vực TP Hồ Chí Minh ngày nắng nóng, trời có mây, gió nhẹ. Chiều tối và đêm có thể xảy ra mưa lớn kèm sấm sét, tăng khả năng gây ngập úng ở một vài đô thị. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 25 đến 28 độ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 32 đến 35 độ, có nơi đạt trên 35 độ.

2.8. Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long 

Khu vực Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long trời nhiều mây, ngày nắng, tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Tây cấp 2, cấp 3. Trong cơn dông có nguy cơ xảy ra lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 24 đến 27 độ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 31 đến 34 độ, có nơi đạt trên 34 độ.

3. Cảnh báo thời tiết xấu

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, tình trạng nắng nóng gay gắt có khả năng kéo dài, gây ra nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt. Do ảnh hưởng của nắng nóng khiến độ ẩm trong không khí giảm mạnh dẫn đến việc người dân có nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Đây là nguyên nhân chính làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, hoả hoạn ở các khu dân cư.

Để đảm bảo an toàn, người dân cần áp dụng các biện pháp phòng cháy chữa cháy cần thiết. Ngoài ra, người dân cần thực hiện một vài lưu ý chung để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ như không sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc, không sử dụng điều hoà với nhiệt độ quá thấp,...

Lưu ý, nắng nóng còn khiến cho cơ thể người bị mất nước, kiệt sức, đột quỵ và sốc nhiệt, đặc biệt là người lớn tuổi. Vì vậy, mọi người cần bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể đồng thời bổ sung dưỡng chất để tăng sức đề kháng.

Với dự báo thời tiết hôm nay 30/6, hy vọng bạn đã có được thông tin cần thiết trước khi ra ngoài. Hãy trang bị dụng cụ, trang thiết bị bảo vệ bản thân thật tốt trước sự biến đổi bất thường của thời tiết!