Đơn vị:

Dự báo thời tiết ngày mai 14/7: Áp thấp nhiệt đới có khả năng hình thành trên biển Đông gây ảnh hưởng tới thời tiết cả nước 

Dự báo thời tiết ngày 14/7 không có nhiều thay đổi so với trước, trời mát mẻ và mưa nhiều, một số nơi có mưa rất to. Biển có khả năng hình thành vùng áp thấp cao.

1. Dự báo thời tiết ngày mai 14/7 trên cả nước có gì nổi bật?

Dự báo thời tiết ngày mai 14/7 trên cả nước cho thấy nhiệt độ các vùng có xu hướng giảm nhẹ và không có nhiều biến động so với ngày 13/7. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời mát, một số nơi xảy ra mưa rào nhưng lượng mưa không quá lớn. Nhiệt độ ngoài trời vẫn duy trì ở mức 24 độ đến 32 độ.

Các tỉnh phía Nam do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên xảy ra tình trạng mưa lớn bất chợt trong cả ngày. Trong cơn mưa có thể có dông, lốc, sấm sét, người dân cần đề phòng.

Thời tiết trên biển dự báo sẽ hình thành vùng áp thấp nhiệt đới gây mưa to, sóng lớn và gió giật mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Điều này gây ảnh hưởng xấu tới các hoạt động của tàu thuyền trên biển như đánh bắt, nuôi trồng hải sản, hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng tàu…

Các tỉnh phía Nam có thể phải chịu mưa dông kèm sấm sét bất chợt trong ngày

2. Dự báo thời tiết ngày mai 14/7 của các vùng trên cả nước

Dự báo thời tiết ngày mai 14/7 của các vùng trên cả nước có một số điểm chính như sau:

2.1. Hà Nội

Khu vực Hà Nội dự báo có mưa rào vào ngày 14/7, trong cơn mưa có thể xảy ra sấm sét. Nhiệt độ tại đây dao động trong khoảng 26 độ đến 33 độ. Tuy nhiên, nhiệt độ trung bình lại có xu hướng tăng. Điều này chứng tỏ trời Hà Nội sẽ tạo cảm giác oi bức trong cả ngày, gây khó chịu cho người dân.

2.2. Tây Bắc Bộ

Dự báo thời tiết khu vực Tây Bắc Bộ trời nhiều mây, độ ẩm không khí cao khoảng 77% nên khả năng có mưa rào lên đến 50%. Lượng nhiệt ngoài trời không chênh lệch lớn so với ngày 13/7, dao động từ 24 độ đến 32 độ.

2.3. Đông Bắc Bộ 

Tại Đông Bắc Bộ, thời tiết khá mát mẻ với nhiệt độ chỉ khoảng từ 24 độ đến 31 độ. Độ ẩm không khí ở mức cao 80% cộng với ảnh hưởng từ gió thổi từ biển vào gây nguy cơ mưa rào ở một số khu vực. Người dân cần mang theo vật dụng tránh mưa như ô, mũ, áo mưa để bảo vệ bản thân.

2.4. Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Thừa Thiên Huế ghi nhận nhiệt độ ngoài trời giảm xuống so với các ngày trong tuần, dao động trong khoảng 26 độ đến 32 độ. Lượng ẩm trong không khí khoảng 73%. Khả năng có mưa lên đến 50%, có nơi dông rải rác.

Khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có khả năng mưa lên đến 50%

2.5. Đà Nẵng - Bình Thuận

Dự báo thời tiết ngày mai 14/7 các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận trời mát mẻ, khả năng xảy ra mưa rào có sấm sét lên đến 90%. Nhiệt độ ngoài trời mát mẻ, thấp nhất là 24 độ và chỉ đạt 29 độ vào khung giờ buổi trưa.

2.6. Tây Nguyên

Tại Tây Nguyên, thời tiết vẫn duy trì mát mẻ với nhiệt độ chỉ từ 20 độ đến 24 độ. Độ ẩm không khí rất cao, lên đến 84% cộng với sự ảnh hưởng mạnh mẽ của gió mùa Tây Nam khiến cho trời có thể mưa cả ngày. Trong cơn mưa có khả năng xảy ra dông, lốc, gió giật mạnh.

2.7. Thành phố Hồ Chí Minh

Dự báo thời tiết ngày mai 14/7 tại thành phố Hồ Chí Minh nổi bật với mưa rào có sấm sét, cục bộ có nới xảy ra lốc, gió giật mạnh. Lượng nhiệt tại đây cũng có xu hướng giảm nhẹ với nhiệt độ vào buổi sáng và về khuya là 25 độ, cao nhất vào ban ngày cũng chỉ 30 độ. Độ ẩm duy trì ở mức cao khoảng 74%.

2.8. Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long

Khu vực Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long dự báo thời tiết không có biến động so với ngày hôm qua. Lượng nhiệt vẫn ghi nhận ở mức 25 độ đến 31 độ, trời nhiều mây. Người dân cần phòng tránh cơn mưa rào có sấm sét do độ ẩm không khí cao 85% có thể gây mưa bất kỳ lúc nào.

3. Cảnh báo thời tiết xấu 

Dự báo thời tiết ngày mai 14/7 vẫn khá ổn định như các ngày trong tuần. Tuy nhiên vẫn có thể xảy ra một số tình huống thời tiết xấu mà người dân cần đề phòng.

Từ những hình ảnh ghi lại của vệ tinh về sự phát triển và chuyển động của các vùng đối lưu cho thấy tình trạng mưa lớn cục bộ có nguy cơ xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt, có những nơi có thể chịu ảnh hưởng xấu bởi dông, tố, lốc, sét, thậm chí là mưa đá.

Mưa lớn cục bộ dễ khiến các phương tiện khó khăn khi lưu thông trên đường. Do đó, người dân cần chuẩn bị áo mưa, ô, mũ để phòng tránh thời tiết xấu xảy ra. Khi gặp gió mạnh, các phương tiện nên di chuyển chậm hoặc ngừng di chuyển, tiến hành trú mưa ở các khu vực an toàn chờ cơn mưa đi qua.

Tình trạng mưa xối xả trong thời gian ngắn cũng có thể gây ra ngập úng ở những khu vực thấp hay tuyến phố đông công trình xây dựng như Đỗ Đức Dục, Pháo Đài Láng… Bà con và các đơn vị cần chú ý khơi thông cống rãnh, chủ động phòng tránh tình trạng ngập úng.

Đề phòng mưa to kèm theo sấm sét và gió giật mạnh do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam tại các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long

Tháng 7 là tháng cao điểm mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam. Do đó, tình trạng mưa to có sấm sét và gió giật mạnh thường xuyên xảy ra trên địa bàn các khu vực này.

Ở vùng núi cao có nhiều sông suối, bà con cần đề phòng hiện tượng lũ quét và sạt lở có thể xảy ra. Ngoài ra, mưa cũng có thể gây ngập úng ở các đô thị hay các vùng trũng, thấp tại đồng bằng.

Dự báo thời tiết ngày mai 14/7 trên biển bị ảnh hưởng bởi một dải hội tụ nhiệt đới, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu, cụ thể:

  • Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tại khu vực đảo Phú Quý, Phú Quốc và quần đảo Trường Sa ghi nhận những cơn gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, đôi khi gió giật cấp 8.
  • Khu vực giữa và phía nam biển Đông, vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và cả khu vực vịnh Thái Lan cũng xảy ra tình trạng mưa rào và dông.

Dưới sự tác động của dải hội tụ nhiệt đới, vùng biển Đông có thể xảy ra mưa và dông mạnh. Trong cơn mưa đề phòng lốc xoáy, gió giật mạnh lên đến cấp 8 và tình hình sóng lớn có lúc tăng trên 2,5 m.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo trên dải hội tụ nhiệt đới ở biển Đông có khả năng hình thành một vùng áp thấp. Do đó, tình hình gió mạnh và sóng lớn trên biển còn kéo dài trong những ngày tới.

Người dân cần chú ý quan sát thời tiết khi đang hoạt động tại các tàu thuyền trên biển. Nếu thời tiết chuyển biến xấu, bà con cần quay vào bờ gần nhất ngay lập tức để bảo vệ tính mạng và tài sản của bản thân.

Cảnh báo tình trạng dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi thành phố Hà Nội

Dự báo thời tiết ngày mai 14/7 nổi bật với thời tiết mát mẻ trên toàn quốc với lượng nhiệt giảm dần. Tuy nhiên, tình hình nắng nóng có thể sẽ quay trở lại trong tuần tới nên người dân cần nâng cao sức đề kháng để tránh bị sốc nhiệt. Ngoài ra, mưa lớn ở phía Nam vẫn tiếp diễn và có khả năng có hiện tượng mưa đá, lốc… Bà con chú ý theo dõi các thông tin dự báo thời tiết để đề phòng trường hợp xấu do thời tiết gây nên.