Đơn vị:

Dự báo thời tiết ngày mai 13/7: Nắng nóng tiếp diễn ở Bắc Bộ và Trung Bộ

Dự báo thời tiết ngày mai 13/7 trên cả nước nổi bật với lượng nhiệt giảm nhẹ, mưa dông xảy ra ở một số khu vực do gió Tây Nam tác động. Tuy nhiên, trời vẫn nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xảy ra mưa rào có sấm sét, có thể xảy ra lốc, gió giật mạnh. 

1. Dự báo thời tiết ngày mai 13/7 trên cả nước có gì nổi bật?

Dự báo thời tiết ngày mai 13/7 cho thấy khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn tiếp diễn tình trạng nắng nóng gay gắt trong cả ngày với nhiệt độ lên đến 38 độ. Tại khu vực đô thị có mật độ xây dựng cao và những vùng núi, nhiệt độ có thể cao hơn từ 2 đến 4 độ do điều kiện mặt đệm.

Thời tiết tại khu vực này cũng được dự đoán sẽ có mưa vừa, có những nơi mưa to và rất to. Trong cơn mưa có thể xảy ra sấm sét, dông lốc, mưa đá gây ảnh hưởng xấu: sạt lở, lũ quét ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng thấp, khu đô thị thoát nước kém.

Thời tiết tại phía Nam dự báo mát mẻ hơn so với miền Bắc với nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 24 độ. Tuy nhiên, người dân khi ra đường hay hoạt động ngoài trời cần đề phòng những cơn mưa rào bất chợt.

Thời tiết phía Nam dự kiến mát mẻ, nhiệt độ trong ngày phổ biến dưới 30 độ
Thời tiết phía Nam dự kiến mát mẻ, nhiệt độ trong ngày phổ biến dưới 30 độ

2. Dự báo thời tiết ngày mai 13/7 của các vùng trên cả nước 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết trên cả nước ngày 13/7/2024 được dự báo có nhiều biến đổi đáng chú ý:

2.1. Hà Nội

Tại Hà Nội, ban ngày trời nhiều mây, lượng nhiệt vẫn đang cao và có xu hướng giảm nhẹ với nhiệt độ dao động từ 27 độ đến 34 độ. Tuy nhiên, độ ẩm không khí vẫn ở mức 74% khiến cho thời tiết trở nên khó chịu, nóng bức gây khó chịu cho người dân. Dự báo khả năng có mưa tại khu vực này lên đến 60 %, có nơi dông rải rác. Bà con cần chú ý đem theo áo mưa, mũ, ô khi ra đường.

2.2. Tây Bắc Bộ

Dự báo thời tiết ngày mai 13/7 tại khu vực Tây Bắc Bộ trời nhiều mây, âm u. Nhiệt độ dao động trong khoảng 24 độ đến 32 độ, trời mát mẻ. Lượng ẩm trong không khí khoảng 75% nên khả năng xảy ra mưa rất cao. Ngoài ra, một số vùng sẽ xảy ra dông rải rác.

2.3. Đông Bắc Bộ 

Thời tiết ngày 13/7 tại vùng Đông Bắc Bộ nổi bật với những cơn mưa rào có sấm sét. Độ ẩm không khí lên đến 81% kéo theo khả năng gây mưa cao, người dân cần chú ý khi tổ chức những hoạt động ngoài trời. Nhiệt độ tại khu vực duy trì ở mức trung bình, khoảng từ 24 độ đến 31 độ, trời nhiều mây.

2.4. Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế được dự báo có giông rải rác ở một số nơi. Nhiệt độ có xu hướng giảm nhẹ so với những ngày trước và dao động từ 27 độ đến 34 độ, có nơi trên 34 độ. Tuy nhiên, trời vẫn nắng, nóng gay gắt với độ ẩm khoảng 64%.

Trời nắng nóng kéo dài ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân và dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và bệnh truyền nhiễm. Người dân cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát và hút ẩm để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh hơn.

2.5. Đà Nẵng - Bình Thuận

Dự báo thời tiết ngày mai 13/7 từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có khả năng xảy ra mưa rào có sấm sét ở nhiều nơi với khả năng dự đoán lên đến 80%. Nền nhiệt có xu hướng giảm nhẹ khoảng từ 24 độ đến 34 độ. Tuy nhiên, lượng nhiệt trung bình trong ngày bắt đầu có sự tăng cao và tiếp tục tăng vào những ngày tới. Độ ẩm không khí duy trì ở mức 66%.

2.6. Tây Nguyên

Khu vực Tây Nguyên nổi bật với thời mát mẻ trong cả ngày. Nhiệt độ thấp nhất là 20 độ, cao nhất là 27 độ với độ ẩm 78%. Khả năng xảy ra mưa rào có sấm sét ở đây lên đến 80%, trong cơn mưa có thể có gió giật mạnh. Lượng mưa được dự đoán giảm khoảng 5% so với ngày 12/7.

2.7. Thành phố Hồ Chí Minh

Thời tiết tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn duy trì ở mức 26 độ đến 31 độ, lượng nhiệt trung bình trong cả ngày là 26,5 độ. Càng về chiều tối, trời dễ xảy ra mưa rào có sấm sét với lượng mưa tăng cao, khoảng 62%. Người dân cần đề phòng ngập úng ở những khu vực dân cư đông đúc hoặc có hệ thống thoát nước kém.

Thành phố Hồ Chí Minh dễ xảy ra mưa rào và sấm sét vào chiều tối 
Thành phố Hồ Chí Minh dễ xảy ra mưa rào và sấm sét vào chiều tối 

2.8. Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long

Dự báo thời tiết tại Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long trời nhiều mây, có mưa rào với độ ẩm không khí cao, lên đến 84%. Lượng nhiệt ghi nhận ở khu vực này dao động từ 25 độ đến 31 độ. Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, lượng mưa dự đoán tăng 12% so với ngày 12/7.

3. Cảnh báo thời tiết xấu 

Dự báo thời tiết ngày mai 13/7 trên cả nước không có quá nhiều biến động so với ngày 12/7. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý một số cảnh báo về thời tiết xấu dưới đây để phòng tránh.

Từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất lên đến 38 độ, có những nơi trên 38 độ. Đồng bằng Bắc Bộ, khu vực phía nam tỉnh Sơn La và Hòa Bình chi nhận nhiệt độ cao từ 35 độ đến 36 độ. Độ ẩm không khí tương đối thấp, chỉ từ 50% đến 60% gây cảm giác khô nóng ở các vùng núi cao. Nhiệt độ dự báo có thể chênh lệch từ 2 độ đến 4 độ tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của từng vùng, thậm chí có thể cao hơn ở các đô thị.

Do đó, người dân cần hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt là đối với trẻ em trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 14 giờ. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài trời nắng cao, bà con cần sử dụng mũ, quần áo chống nắng, không để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, cần uống nhiều nước, không để nhiệt độ điều hòa trong phòng kín quá thấp.

Tại khu vực Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ, Tây Nguyên Và Nam Bộ có xảy ra mưa rào và dông rải rác. Cục bộ có những nơi mưa to đến rất to, lượng mưa có thể lên đến 80 mm. Trong cơn mưa có thể xảy ra sấm sét, lốc, mưa đá kèm theo gió giật mạnh. Tại các vùng núi, người dân cần đề phòng tình trạng lũ quét, sạt lở đất. Ở những nơi trũng, thấp và các khu đô thị, mưa lớn trong thời gian ngắn có thể gây ra ngập úng.

Từ đêm ngày 12/7 đến hết ngày 13/7, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo tình trạng gió mạnh, sóng lớn và mưa dông ở vùng biển như sau:

  • Vùng biển từ tỉnh Khánh Hòa đến tỉnh Cà Mau, khu vực phía nam của khu vực giữa biển Đông và cả khu vực nam biển Đông (kể cả quần đảo Trường Sa): Gió Tây Nam hoạt động mạnh mẽ từ cấp 6 đến cấp 7, có lúc giật cấp 8 - cấp 9. Gió lớn gây ra tình trạng biển động mạnh, sóng biển có thể cao từ 2 đến 4 m.
  • Vùng biển giữa biển Đông: Dự báo thời tiết ngày mai 13/7 có khả năng hình thành các dải hội tụ nhiệt đới, dễ gây ra tình trạng nhiễu động nhiệt đới và khiến thời tiết xấu đi. Tình hình sóng lớn và gió mạnh ở khu vực vẫn còn kéo dài trong vài ngày tới.

Do thời tiết bị chịu ảnh hưởng xấu của gió Tây Nam và dải hội tụ nhiệt đới, các tàu thuyền đang hoạt động trên những khu vực trên cần lưu ý chú ý dự báo thời tiết và cảnh báo thời tiết xấu liên tục. Khi thấy có gió lớn, biển động mạnh và mưa to cần tránh ngay vào bờ hoặc đảo gần nhất.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn và mưa dông ở vùng biển
Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn và mưa dông ở vùng biển

Dự báo thời tiết ngày mai 13/7 tại các vùng trên cả nước không có nhiều biến động so với ngày 12/7. Tình hình nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn tiếp diễn. Trong khi đó, tại Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết mát mẻ hơn do chịu tác động của gió Tây Nam. Người dân cần lưu ý một số tình hình thời tiết xấu có thể xảy ra để phòng tránh và bảo vệ bản thân.