Đơn vị:

Dự báo thời tiết ngày mai 2/7 - Cảnh báo nắng nóng gay gắt ở nhiều nơi

ctv01
Dự báo thời tiết ngày mai 2/7 cho thấy nhiều khu vực sẽ phải đối mặt với nắng nóng gay gắt. Cảnh báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiệt độ cao nhất tại một số nơi có thể lên đến 38 độ C, thậm chí trên 38 độ C. Tình trạng này sẽ kéo dài trong nhiều giờ, từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Dự báo thời tiết hôm nay trên cả nước có gì nổi bật?

Dự báo thời tiết ngày mai 2/7 cho thấy tình hình nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước. Tại miền Bắc, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37°C, một số nơi có thể vượt ngưỡng này. Đặc biệt tại Hòa Bình và vùng đồng bằng, mức nhiệt có thể đạt 36 - 38°C, thậm chí cao hơn.

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ đón những cơn mưa rào và dông vào chiều tối 1/7 và ngày 2/7. Lượng mưa phổ biến 20 - 40mm, một số nơi có thể trên 60mm.

Khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện mưa dông. Đoạn biển từ Khánh Hòa đến Bà Rịa-Vũng Tàu chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Đặc biệt lưu ý, sóng cao 2 - 3m và biển động.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước

Dự báo thời tiết ngày mai 2/7 trên cả nước sẽ sẽ phải đối mặt với đợt nắng nóng gay gắt, kèm theo đó là nguy cơ mưa dông cục bộ. Sau đây là cập nhật chi tiết cho từ vùng.

Hà Nội

Thủ đô và các vùng lân cận sẽ chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất có thể đạt ngưỡng 36 - 38°C. Ban ngày, bầu trời chủ yếu có mây, tạo nên cảm giác oi bức khó chịu.

Vào chiều tối và đêm, khu vực này có khả năng xuất hiện mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam thổi nhẹ ở cấp 2 - 3. Người dân cần đề phòng các hiện tượng xấu như lốc, sét và gió giật mạnh có thể xảy ra trong cơn dông.

Tây Bắc Bộ

Khu vực Tây Bắc Bộ cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của đợt nắng nóng này. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 34 - 37°C, có nơi trên 37°C. Đặc biệt tại Hòa Bình, nhiệt độ có thể lên tới 36 - 38°C, thậm chí vượt ngưỡng 38°C.

Riêng Lào Cai và Yên Bái có thể đón nhận mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ thổi trong khu vực. Người dân cần cảnh giác với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể kèm theo mưa dông.

Đông Bắc Bộ

Tình hình thời tiết ở khu vực Đông Bắc Bộ cũng không mấy khả quan hơn. Ngày mai, khu vực này sẽ chịu ảnh hưởng của nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất dao động từ 34 - 37°C, thậm chí có thể vượt ngưỡng 37°C.

Đáng chú ý, vào chiều tối và đêm, khu vực vùng núi có khả năng đón nhận mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió Đông Nam đến Nam thổi nhẹ ở cấp 2 - 3. Người dân cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Dự báo thời tiết ngày mai 2/7 tại khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục chìm trong nắng nóng gay gắt. Với nhiệt độ cao nhất từ 36 - 38°C, có nơi thậm chí vượt ngưỡng 39°C. Tình trạng nguy hiểm này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, chuột rút, kiệt sức,... Vào chiều tối và đêm, các tỉnh từ Thanh Hòa - Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện mưa rào và dông rải rác.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Dải ven biển miền Trung từ Đà Nẵng đến Bình Thuận sẽ có thời tiết phân hóa rõ rệt. Khu vực phía Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất có thể đạt 35 - 38°C, thậm chí vượt ngưỡng 38°C. Trong khi đó, phía Nam có nền nhiệt độ dịu hơn, dao động từ 32 - 35°C.

Vào chiều tối, khu vực này có khả năng đón những cơn mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam thổi nhẹ ở cấp 2 - 3. Người dân và du khách cần đề lốc, sét và gió giật mạnh sẽ xảy ra.

Tây Nguyên

Khu vực Tây Nguyên sẽ có thời tiết mát mẻ hơn so với các vùng khác. Nhiệt độ cao nhất trong ngày dao động từ 28 - 31°C, có nơi trên 31°C. Tuy nhiên, độ ẩm không khí cao có thể gây cảm giác oi bức.

Đáng chú ý, vào chiều và đêm, khu vực này có khả năng đón nhận mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió Tây Nam thổi nhẹ ở cấp 2 - 3. Người dân cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, đặc biệt tại các tỉnh như Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk.

TP Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thời tiết tương đối ổn định với nhiệt độ cao nhất dao động từ 32 - 34°C. Tuy nhiên, độ ẩm cao có thể gây cảm giác nóng bức, nhất là buổi trưa và đầu giờ chiều.

Vào chiều và tối, thành phố có khả năng đón những cơn mưa rào và dông rải rác. Người dân cần đề phòng nguy cơ ngập úng cục bộ tại các khu vực trũng thấp và có hệ thống thoát nước kém.

Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long

Khu vực Nam Bộ, bao gồm Đồng Bằng Sông Cửu Long, sẽ có thời tiết tương tự như TP Hồ Chí Minh. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 31 - 34°C, có nơi trên 34°C. Ban ngày trời nắng gián đoạn, xen kẽ với những đợt mây đen kéo đến.

Vào chiều và đêm, khu vực này có khả năng đón nhận mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió Tây Nam thổi nhẹ ở cấp 2 - 3. Người dân cần đặc biệt cảnh giác với nguy cơ lốc xoáy, sét đánh và gió giật mạnh trong cơn dông.

Cảnh báo thời tiết xấu 

Dự báo thời tiết ngày mai 2/7 cho thấy nhiều khu vực có thể trải qua tình trạng nắng nắng gay gắt hoặc nguy cơ mưa dông lớn. Những hiện tượng này không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe và an toàn của người dân.

Dưới đây là một số lưu ý để bạn chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động ngày mai của mình:

  • Không nên ra ngoài trời nắng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đây là khoảng thời gian nắng nóng gay gắt nhất trong ngày, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như say nắng, chuột rút, kiệt sức, thậm chí là đột quỵ.
  • Khi ra ngoài, cần che chắn cẩn thận bằng mũ rộng vành, áo khoác chống nắng, kính râm, khẩu trang và sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu 30. Kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, ngăn ngừa sạm nám, cháy nắng và ung thư da.
  • Khi có khả năng xuất hiện mưa rào và dông, người dân cần tránh xa các khu vực có cây cối lớn, cột điện và các vật dụng kim loại khi có sấm sét. Nếu bạn đang lái xe, hãy giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác để tránh tai nạn do đường trơn trượt.
  • Đối với những người sống ở vùng núi hoặc gần sông suối, cần đặc biệt cảnh giác với nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. Hãy theo dõi sát sao các bản tin thời tiết và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp phòng tránh, bao gồm việc di dời đến nơi an toàn nếu cần thiết.

Nhìn chung, dự báo thời tiết ngày mai 2/7 cho thấy nhiều khu vực sẽ phải đối mặt với nắng nóng gay gắt và nguy cơ mưa dông cục bộ. Người dân cần chú ý bảo vệ sức khỏe, hạn chế ra ngoài vào thời điểm nắng gắt và đề phòng các hiện tượng thời tiết xấu.